+ Thủ tục xin giấy phép nhập khẩu :
Theo quyết định số 297/tmdl/xnk ngaỳ 09/02/1992 khi xin giấy phép nhập khẩu để nhập khẩu để nhập khẩu từ Halong
bay Vietnam phải tiến hành các công tác:
- Lập tờ khai trên mẩu (6 bản) do bộ thương mại phát hành
- Xuất trình :hợp đồng hoặc những văn bản có giá trị như hợp đồng
+thư tín dụng nếu thanh toán bằng hình thức tín dụng ,chứng từ hoặc giấy chứng nhận của ngân hàng
+ Phiếu hạn nghạch đối với hàng quản lí bằng hạn nghạch tại đà nẵng đã có mmột phòng cấp giấy phép của bộ thương mại do vậy công ty chỉ đến phòng này để xin giấy phép .còn các chi nhánh của công ty thi xin giấy phép tại khu vực mà chi nhánh đặt trụ sở
+ Hiện nay cùng với sự đổi mới về quản lý xuất nhập khẩu của việt nam như đơn giản hoá thủ tục xuất nhập khẩu nên từ ngày 01/01/1995 khi thực hiện hợp đồng nhập khẩu tấc cả các mặt hàng kinh doanh nhập khẩu của công ty đều không phải xin giấy phép chuyến ,chỉ làm thủ tục hải quan .
2. Mở LC:
+ Gồm 2 phần việc làm sau:
- Làm đơn xin mở l/c
- Thực thi kí quĩ mở l/c
A) Làm đơn xin mở l/csau khi kí kết hợp đồng nhập khẩu ,công ty đến nghân hàng ngoại thương việt nam ()để xin mở l/c công ty mở được (vcb) cấp đơn in sẵn .sau đó ,cán bộ nghiệp vụ của công ty sẽ tiến hành điền tấc cả những nội dung cần thiết vao đơn xin mở LC nộp lại cho phòng nhập khẩu của (VCB) kem theo các giấy tờ sau:
- Giấy phép kinh doanh xuất nhâpl khẩu hàng hoá
- Hợp đồng nhập khẩu hàng hoá
B)ký quĩ mở LC:
Kí quĩ là một hình thức trích tiền trong tài khoản lưu thông chuyển qua một khoản đặc biệt là tài khoản ký quĩ .tài khoản này không có quyền được tự ý rút tiền ra , để tiền vào -số tiền đó để dành thanh toán một LC đã mở
+ Là một bạn hàng có quan hệ lâu dài với VCB ,làm ăn có uy tín ,tài khoản tiền gửi thường xuyên có số dư đáng kể ít vi phạm những qui định về thanh thoán của nghân hàng nên khi ký quỹ công ty không phải ký quỹ theo nguyên tắc 100% trị giá LC mà được ngân hàng xét cho ký một phần tri giá của LC mà ngân hngf xét cho ký quỹ một phần giá trị của LC có thể 10%,20%,30% hoặc cao hơn tuy từng thương vụ
3. Làm thủ tục hải quan :
- Sau khi nhận lệnh giao hàng cán bộ công ty cầm lệnh giao hàng cùng bộ chứng từ hàng hoá đến bộ tiếp nhận tờ khai hải quan ,nếu bộ hồ sơ đủ theo yêu cầu của hải quan thì bộ phận thủ tục sẽ hẹn ngày để cử ít nhất 2 cán bộ kiểm tra hàng đã qui định
- Nếu hàng container thì cán bộ nghiệp vụ cầm lệnh giao hàng đến làm phiếu xuất kho tại cảng ,tại đây cũng có một bộ phận hải quan của cửa khẩu sẽ kiểm tra hoá đơn số containẻ và khoá chì nếu hợp lệ sẽ lấy containẻ hàng ra khỏi cảng .sau đó cán bộ kiểm hoá hải quan cùng với cán bộ nghiệp vụ của Halong bay Vietnam sẽ áp tải container về khohàng của công ty .tại đây căn cứ vào các chứng từ hàng hoá ,cán bộ hải quan sẽ tiến hành kiểm tra bằng container còn nếu là hàng rời thì việc kiểm tra được tiến hành ngâytị cảng
- Sau khi kiểm tra xong ,hải quan kiểm hoá sẽ ghi vào tờ khai hải quan chứng nhận tính đúng đắng của tờ khai của chủ hàng về hàng hoá trên tờ khai ,sau đó chuyển qua bộ phận thu thuế của hải quan để tính thuế nhập khẩu ,khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế ,lãnh đạo hải quan tại cửa khẩu mà công ty làm thủ tục nhận hàng sẽ ký vào biên bản kiểm hoá hàng hoá vá tờ khia hỉa quan chứngư nhận việc hoàn thành thủ tục hải quan của công ty
No comments:
Post a Comment