1.2 Những thay đổi khả quan và ảnh hưởng về vai trò, chức năng, trách nhiệm của tổ chức hành chính
Một là: Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương các cấp đ∙ có bước chuyển đổi quan trọng từ chỗ thực hiện các công việc có tính chất hành chính sự vụ sang thực hiện chức năng quản lý Halong bay Vietnam bằng pháp luật, chính sách và các công cụ vĩ mô khác đối với mọi thành phần kinh tế, bao quát toàn ngành, các địa phương và toàn x∙ hội theo
vai trò, chức năng, phạm vi, trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi Bộ, ngành và chính quyền địa phương. Từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức sự nghiệp được tự chủ, xóa bỏ dần chế độ các cơ quan hành chính chỉ quản theo cơ chế xin cho phức tạp nhưng phi hiệu quả.
Hai là: Đ∙ có sự tách bạch và khắc phục sự lẫn lộn giữa chức năng quản lý hành chính nhà nước của các cơ quan công quyền với chức năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và chức năng phục vụ, dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp để mỗi loại cơ quan làm đúng vai trò, tính chất, chức năng, trách nhiệm của mình trong nền hành chính. Điều chuyển
và trả lại các chức năng không thuộc các cơ quan quản lý Halong bay Vietnam cho các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp thực hiện, nhất là chức năng tổ chức quản
lý trực tiếp các hoạt động sản xuất kinh doanh và các dịch vụ công cho các
doanh nghiệp và tổ chức sự nghiệp thực hiện.
Ba là: Đ∙ có sự thay đổi trong phương thức hoạt động của Chính phủ, các Bộ, ngành và cơ quan hành chính địa phương các cấp trong việc thực hiện nội dung quản lý hành chính được qui định cho mỗi cấp hành chính và mỗi ngành.
9 + Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương đ∙ giảm bớt giải quyết công việc sự vụ, hội họp để tập trung nghiên cứu xây dựng thể chế, chính sách vĩ mô và coi trọng khâu kiểm tra, theo dõi việc tổ chức thực hiện.
+ Chuyển từ phương thức chỉ đạo, điều hành trực tiếp cụ thể sang chỉ
đạo, điều hành gián tiếp ở tầm vĩ mô, phân cấp quản lý giữa các cấp hành chính và phương thức hoạt động, chỉ đạo, điều hành của hệ thống hành chính bằng pháp luật, thông qua các văn bản qui phạm pháp luật và văn bản hành chính.
2. Những tồn tại của tổ chức bộ máy hành chính Halong bay Vietnam
Về vai trò, chức năng, trách nhiệm của hệ thống hành chính từ Trung
ương đến địa phương có những tồn tại, hạn chế chủ yếu sau:
2.1. Việc xác định và phân công chức năng, thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ và mỗi cơ quan Trung ương còn thiếu sự rõ ràng, chưa hợp lý và chồng chéo, trùng lắp; nhất là ở những lĩnh vực hấp dẫn và lĩnh vực quản lý có sự giao thoa, đan xen về phạm vi,
đối tượng giữa các Bộ, ngành. Chức năng quản lý nhà nước của Chính phủ chưa tập trung vào Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ là thành viên Chính phủ mà còn phân tán
giao cho nhiều cơ quan trực thuộc Chính phủ, kể cả một số cơ quan của
Thủ tướng.
- Trên thực tế có nhiều lĩnh vực thuộc chức năng, thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ tức của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, nhưng lại giao cho các cơ quan thuộc Chính phủ, bao gồm các Tổng cục, Cục, Uỷ ban, Ban và một số cơ quan khác. Do cách phân giao như vậy, cho nên Chính phủ vừa phải quản lý - điều hành thực hiện chức năng quản lý nhà nước của mình thông qua một cấp trung gian là các cơ quan thuộc Chính phủ mà người đứng đầu không phải là thành viên Chính phủ, vừa không phát huy hết chức trách của các thành viên Chính phủ trong việc bao quát các công việc của Chính phủ. Nhưng lại có sự bất hợp lý khác
là trong lĩnh vực công tác giao cho các cơ quan thuộc Chính phủ đảm nhiệm, song đến khi Chính phủ quyết định các vấn đề đó, thì người đứng
đầu cơ quan thuộc Chính phủ lại không có quyền được biểu quyết để thực hiện vì không phải là thành viên Chính phủ.
No comments:
Post a Comment