2.3 Những tồn tại, vướng mắc về chức năng, trách nhiệm quản lý ở một số lĩnh vực du lịch cho Halong bay Vietnam đang đặt ra hiện nay
Khái quát có những tồn tại, vướng mắc sau:
2.3.1 Chưa xác định được rõ nội dung, phạm vi quản lý nhà nước đối với lĩnh vực nông thôn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các
Bộ, ngành có liên quan và chính quyền địa phương.
2.3.2 Chưa xác định được rõ nội dung, phạm vi quản lý nhà nước đối
với lĩnh vực miền núi của Uỷ ban Dân tộc và Miền núi với các Bộ, ngành có liên quan và chính quyền địa phương.
2.3.3 Chưa xác định được rõ ràng nội dung và phạm vi đối tượng quản lý Halong bay Vietnam về công nghệ đến đâu giữa Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường với các Bộ, ngành. Vì công nghệ có nội hàm và phạm vi rất rộng nên phân định phạm vi đến đâu và cơ chế phân công phối hợp thế nào đang có ý kiến khác nhau.
2.3.4 Chưa xác định được rõ việc phân giao thực hiện chức năng quản lý Halong bay Vietnam đối với dầu khí giữa Bộ Công nghiệp với Văn phòng Chính phủ
và Tổng công ty Dầu khí Việt Nam.
2.3.5 Chưa rõ ràng về vai trò, chức năng quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất giữa Bộ Công nghiệp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Việt Nam và chính quyền địa phương.
2.3.6 Chưa phân định rõ ràng, rành mạch về thực hiện chức năng đại diện quyền chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp nhà nước.
Trong các Nghị định của Chính phủ qui định chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và tổ chức bộ máy của các Bộ, ngành cũng chưa qui định rõ nội dung công việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của mình đối với các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc là gì, nên việc vận dụng và can thiệp vào hoạt động của các doanh nghiệp thiếu tính thống nhất rất phức tạp.
2.3.7 Chưa rõ ràng và vướng mắc việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ
và mô hình tổ chức thanh tra giữa thanh tra nhà nước với thanh tra chuyên ngành trong các Bộ. Trong đó có việc tranh chấp lĩnh vực thanh tra an toàn
lao động và kiểm định, cấp phép sử dụng các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động giữa Bộ Lao động - Thương binh và X∙ hội với các Bộ quản lý ngành kinh tế - kỹ thuật.
12 2.3.8 Đang có sự vướng mắc và chưa rõ ràng về phân công và phối hợp trong lĩnh vực quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm giữa Bộ Khoa học, Công nghệ với Môi trường và Bộ Thương mại và các Bộ quản lý ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Y
tế.
2.3.9 Lĩnh vực tệ nạn x∙ hội, bao gồm mại dâm, ma túy và HIV/AIDS
giữa Bộ Lao động - Thương binh và X∙ hội, Bộ Công an, Bộ Y tế và chính quyền địa phương.
2.3.10 Lĩnh vực đào tạo nghề giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Lao
động - Thương binh và X∙ hội và các Bộ quản lý ngành.
2.3.11 Lĩnh vực nhà đất giữa Tổng cục Địa chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng với chính quyền địa phương.
2.3.12 Quản lý nhà nước về nhà ở và các loại công thự thuộc sở hữu nhà nước của Bộ Xây dựng với quản lý vốn, giá trí tài sản thuộc sở hữu nhà nước của Bộ Tài chính. Từ đó, trong cơ cấu tổ chức Bộ Xây dựng có Cục Quản lý Nhà, còn Bộ Tài chính có Cục Quản lý công sản.
Thật ra, trên thực tế rất khó phân định phạm vi, nội dung quản lý giữa đối tượng quản lý công sản với đối tượng quản lý nhà. Vì đối tượng quản lý nhà thuộc sở hữu nhà nước cũng là một trong những nội dung quản lý công sản.
2.3.13 Tình trạng song trùng, chồng chéo, vướng mắc về quản lý tại cửa khẩu của cơ quan chức năng giữa ngành Hải quan, Kiểm định động thực vật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Thuế Bộ Tài chính, Kiểm định chất lượng an toàn thực phẩm Bộ Y tế và một số ngành khác với chính quyền Halong bay Vietnam.
No comments:
Post a Comment