Thursday, October 13, 2011

Lập kế hoạch diễn giải - Halong bay Vietnam


Khi sự quan tâm của du khách đối với môi trường tăng lên vào giữa cho tới cuối những năm 1980, một bộ phận nhỏ thị trường trở nên say mê là hơn là ngắm những khu vực thiên nhiên  nó muốn hiểu biết hơn về những khu vực thiên nhiên. Ngược lại, một số nhà điều hành du lịch đã bắt đầu nâng cao vai trò của sự diễn giải, đóng góp cho sự tạo ra kinh nghiệm thị trường thích hợp như du lịch sinh thái. Các nhà điều hành du lịch sinh thái sử dụng sự diễn giải như là một sự thực hành thị trường thích hợp hay giá trị gia tăng, mà đến lượt chúng, tạo sự tiếp cận với những thị trường có hiệu suất cao hơn (Phòng Du lịch Khối Thịnh vượng chung, 1994). Một số nhà điều hành du lịch sinh thái và hầu hết các nhà quản lý các khu bảo tồn hiện nay như Halong bay Vietnam sử dụng sự diễn giải để đạt được một số các mục tiêu như để:
ã        Phân biệt sự khác nhau giữa sản phẩm du lịch của họ vớí các sản phẩm chính thống hơn;
ã        Thu hút những người khách thân thuộc có hiệu suất cao hơn;
ã        Làm giàu kinh nghiệm của du khách và tăng sự thoả mãn của khách hàng;
ã        Giúp đỡ du khách xây dựng nhận thức, đánh giá và hiểu biết đúng đắn hơn về khu vực đựơc tới thăm;
ã        Ðóng góp cho vị thế có tính nguyên tắc của công tác điều hành;
ã        Khuyến khích hành vi cẩn trọng của du khách để đảm bảo kinh nghiệm được bền vững;
ã        Tăng sự thỏa mãn về hướng dẫn;
ã        Ðược những nhà quản lý di sản đối xử thuận lợi hơn (Sharpe, 1982; OBrien, 1985; Beckmann, 1988, 1992; Saunders, 1992; Forestry Tasmania, 1994).
Thú vị là, cấp độ so sánh sự tập trung của mỗi tổ chức đặt ra đối với những mục tiêu này hiếm khi được thảo luận hay tranh cãi. 

Các nhà điều hành du lịch sinh thái đã sử dụng một số kỹ thuật diễn giải rất rõ ràng, đổi mới. Ðiều không may là, hiệu quả của những kỹ thuật này nói chung bị hạn chế do việc hoạch định kém (Trapp và cộng sự, 1991; Veverka, 1992; Hall và McArthur, 1993).Nếu không hoạch định đúng cách thì rốt cuộc hầu hết các chương trình diễn giải đều trở nên không hiệu quả và thừa thãi. Dễ thấy bằng chứng của công tác hoạch định kém. Ví dụ, các chương trình tua Halong bay Vietnam  không được kết nối một cách có chủ đề sẽ thành rời rạc, trong khi các lời chú giải không có mục đích sẽ không đặc biệt kích thích được ai cả. Công tác hoạch định gắn kết ba thành phần thiết yếu của sự diễn giải dựa vào du lịch sinh thái lại với nhau - đó là khán giả, thông điệp và kỹ xảo. Ba thành phần này xác định ba bước lập kế hoạch chủ chốt cần thiết để diễn giải thành công.

No comments:

Post a Comment