Thursday, October 13, 2011

Thiếu văn hoá phản hồi - Halong bay Vietnam

Xung quanh thế giới diễn giải sáng tạo là nhiều nhà quản lý di sản và các nhà điều hành du lịch sinh thái không có thời gian, hiểu biết hay cam kết để khơi dậy kinh nghiệm diễn giải mới. Xu hướng là nhân bản các kỹ xảo đã đựơc tạo ra ở đâu đó và đưa một cách vô thức chúng vào một sản phẩm mới. Các ví dụ điển hình là thường thấy các trung tâm du khách, các cuộc đi bộ tự hướng dẫn sử dụng các cuốn sách giới thiệu hoặc các biển báo chú giải, và đương nhiên nhìn sang bên trái bạn sau đó nhìn sang bên phải, các tua có hướng dẫn. Trong khi khung cảnh môi trường có thể khác, kỹ xảo lại giống một cách khác thường với những nơi khác mà du khách đã tới. Do vậy những kỹ xảo đã trở nên rất sao chép và chung chung tới mức chúng có thể thực sự giảm chất lượng các thành phần khác của kinh nghiệm du lịch sinh thái. Các kỹ xảo chung thường có thể lựa chọn được hơn khi tránh được hay bỏ qua việc lập kế hoạch diễn giải. Công tác hoạch định giúp cho việc hình thành ai là khán giả và những nhu cầu cần được giao tiếp là gì. Ðược trang bị thông tin này, khó mà chứng minh được các kỹ xảo chung là đúng.
Thiếu văn hoá phản hồi và đánh giá cụ thể về Halong bay Vietnam
Hầu hết việc nghiên cứu chỉ ra rằng mất rất nhiều cố gắng để đảm bảo được các kinh nghiệm diễn giải hay cho du khách là xứng đáng (McArthur, 1995). Tuy nhiên, ít có nghiên cứu hay đánh giá được tiến hành ở những nước này để xác định xem diễn giải giúp cho việc phát triển sự hiểu biết của du khách và sửa đổi thái độ và hành vi như thế nào. Mục tiêu này thường tạo nên vấn đề then chốt tại sao nhiều nhà quản lý di sản tài trợ, xây dựng và duy trì các chương trình diễn giải. Không có lợi ích của sự phản hồi, khó xác định được giá trị hiện tại và tiềm năng đang có của diễn giải. Viễn cảnh này giảm đi khả năng của các nhà điều hành du lịch sinh thái nâng cao vai trò và sự hỗ trợ đối với công tác diễn giải trao đổi thông tin..
Các cơ hội đào tạo hạn chế phản ánh những nhu cầu của nhà điều hành
Một trong những lý do của những vấn đề này không được nêu ra một cách thích đáng là con người không được đào tạo một cách đúng đắn để nhận ra những vấn đề này và không loại trừ việc xử lý chúng. Ðào tạo về diễn giải nói chung là hạn chế ngay cả ở những nước phát triển chứ chưa nói đến ngay cả ở đây có những vấn đề lớn. Một cuộc khảo sát gần đây của các nhà điều hành du lịch sinh thái ở úc cho thấy cơ hội hạn chế về đào tạo diễn giải và một số thái độ báo động về mảng giáo dục và đào tạo (Crabtree và McArthur, 1977). Về mặt cung cấp, đào tạo được thấy là bị chi phối bởi hai đầu của sự phân bố: tính phức hợp và các khóa đào tạo mất thời gian, hoặc những khóa rất cơ bản xin học dài hạn bị hạn chế. Về mặt nhu cầu, người ta đã không thấy những nhà du lịch sinh thái Halong bay Vietnam giúp đỡ được tình thế. Các nhà điều hành khảo sát tầm quan trọng cấp thấp của việc đào tạo những kỹ năng mềm, như diễn giải, để cho những kỹ năng cứng như trách nhiệm trông nom và sự an toàn. Ngoài ra, các khuyến khích vật chất bị hạn chế lôi kéo người ta tiến hành đào tạo và những người không có được sự thừa nhận có tính chuyên nghiệp. Cho tới khi đào tạo được cải tiến và dễ tiếp cận với hầu hết cách điều hành du lịch sinh thái, chất lượng của việc diễn giải sẽ phụ thuộc vào các kỹ thuật giao tiếp cá nhân của từng cá nhân.

No comments:

Post a Comment